หลักการและเหตุผล
การบริหารงานบุคคลถือเป็นหัวใจสำคัญในการบริหารงานของทุกองค์กร รวมทั้งเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ใช้ในการขับเคลื่อนภารกิจภาครัฐให้ประสบผลสำเร็จ ทุกหน่วยงานภาครัฐจึงมุ่งนำทรัพยากรมนุษย์ไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดเพื่อเสริมสร้างประสิทธิภาพในการดำเนินงานผ่านกระบวนการบริหารงานบุคคลต่าง ๆ เช่น การสรรหา บรรจุ และแต่งตั้ง การโยกย้าย การกำหนดตำแหน่ง การเลื่อนระดับตำแหน่ง การเลื่อนขั้นเงินเดือน เป็นต้น และหากผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐได้ใช้อำนาจบริหารใด ๆ ส่งผลกระทบต่อสภาพแห่งสิทธิหรือหน้าที่ของบุคลากรในสังกัด ย่อมอยู่ในอำนาจการตรวจสอบความชอบด้วยกฎหมายโดยศาลปกครอง
ผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลจึงจำเป็นต้องมีองค์ความรู้เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ ตลอดจนหลักการใช้อำนาจทางปกครอง การออกกฎ การออกคำสั่ง การใช้ดุลยพินิจต่าง ๆ ให้ชอบด้วยหลักการทั่วไปของกฎหมายปกครอง และกฎหมายลายลักษณ์อักษรที่เกี่ยวข้อง เช่นพระราชบัญญัติวิธีปฏิบัติราชการทางปกครอง พ.ศ.2539 พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551 เป็นต้น พร้อมทั้งฝึกฝนทักษะการใช้การตีความกฎหมายที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลผ่านกรณีศึกษาจากข้อพิพาทที่ศาลปกครองเคยตัดสินเป็นบรรทัดฐานไว้เพื่อให้ตนเองสามารถบริหารงานบุคคลให้เกิดความเสมอภาค มีประสิทธิภาพและประสิทธิผล และส่งผลให้หน่วยงานภาครัฐเจริญก้าวหน้าต่อไป
นอกเหนือจากนั้นการก้าวเข้าสู่ยุคดิจิตอลผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐและผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคล ต้องปรับเปลี่ยนหลากหลายอย่าง ตั้งแต่กระบวนการทำงานในเชิงรุก การนำเทคโนโลยีเข้ามาใช้บริหารงานบุคคล ตลอดจนการสร้างกลยุทธ์ตั้งแต่ภายในองค์กรไปจนถึงการสรรหาคนภายนอกที่มีฝีมือเข้ามาร่วมงาน ทำให้บทบาทของการบริหารงานบุคคลภาครัฐมีการเปลี่ยนแปลง การนำหลักการใช้อำนาจทางการปกครองจึงมีความสำคัญ
ดังนั้น สถาบันเสริมศึกษาและทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ จึงได้กำหนดจัดโครงการฝึกอบรม หลักสูตร กลยุทธ์การบริหารบุคคลภาครัฐ ขึ้น
วัตถุประสงค์
หลักสูตรนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรม
1. มีความรู้ความเข้าใจหลักการ ทิศทาง และบทบาทการบริหารงานบุคคลภาครัฐในยุค Digital Transformation และใน บริบทของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 13
2. มีความรู้ความเข้าใจหลักการออกกฎ การออกคำสั่ง และการใช้ดุลยพินิจในการบริหารงานบุคคลให้ชอบด้วยกฎหมาย
3. มีความรู้ความเข้าใจหลักกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานงานบุคคล
4. มีความรู้ความเข้าใจในวิธีพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคลโดยศาลปกครอง
5. มีทักษะในการใช้และการตีความกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานบุคคล
เนื้อหาการฝึกอบรม
1. ทิศทาง และบทบาทของการบริหารบุคลากรในองค์กรภาครัฐในยุค Digital Transformation
• แนวทางการสรรหา/การคัดเลือกบุคลากร ตลอดจนการเตรียมความก้าวหน้าให้บุคลากรก้าวสู่ตำแหน่งที่สูงขึ้น
• การ Reskill & Upskill บุคลากรในยุค Digital Transformation และในบริบทของแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม แห่งชาติฉบับที่ 13
2. กรณีศึกษากฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลภาครัฐ
• การสรรหา การบรรจุ และการแต่งตั้ง
• การกำหนดตำแหน่ง การได้รับเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง การเลื่อนขั้นเงินเดือน และการเลื่อนระดับตำแหน่ง
• การย้าย การโอน และการสั่งให้ปฏิบัติหน้าที่
• การประเมินทดลองงาน การต่อสัญญาจ้างพนักงานราชการหรือลูกจ้าง
• การดำเนินการทางวินัย / การอุทธรณ์และการร้องทุกข์ / มาตรฐานทางจริยธรรม
3. เทคนิคการนำหลักกฎหมายไปประยุกต์ใช้ในการบริหารงานบุคคลภาครัฐ
• หลักการใช้การตีความกฎหมายเกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลภาครัฐ
• หลักกฎหมายบริหารงานบุคคลเฉพาะองค์กร (อาทิ สถาบันอุดมศึกษา องค์การมหาชน รัฐวิสาหกิจองค์กร ปกครองส่วนท้องถิ่น)
• กรณีศึกษาจากแนวคำพิพากษาศาลปกครอง และ Workshop
4. บทบาทของศาลปกครองในการตรวจสอบการบริหารงานบุคคลภาครัฐ
• คดีบริหารงานบุคคลที่อยู่ในเขตอำนาจของศาลปกครอง
• ขั้นตอนและกระบวนพิจารณาคดีบริหารงานบุคคลในศาลปกครอง